08/09/2021 Đăng bởi: evngenco3

TÙY BÚT – MỘT CHUYẾN CÔNG TÁC ĐẶC BIỆT

Gần 60 tuổi đời, 42 năm tuổi nghề… đã trải qua không biết bao nhiêu là sự kiện lớn trong ngành Điện như năm 1989, cùng anh em Nhà máy Nhiệt điện Thủ Đức cấp tốc chuyển 01 Tổ máy Turbine khí của GE 15MW xuống Cần Thơ để hỗ trợ cấp điện khắc phục sự cố điện ở khu vực miền Tây, rồi tham gia lắp mới 08 Tổ máy tua bin khí F6 cho Nhà máy Nhiệt điện Bà Rịa, 04 Tổ máy cho Cần Thơ và cả đến việc tham gia một số công trình đại tu các Tổ máy nhiệt điện công suất lớn hơn 600MW thuộc EVNGENCO 3, EVNGENCO 1… nhưng chưa lần nào tôi thấy ấn tượng như lần công tác này, nó quá đặc biệt và đáng nhớ. Đó là “Lắp đặt hệ thống cấp khí Oxy cho các Bệnh viện để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19”.

Ông Nguyễn Thế Mong (bên phải) – Phòng Kỹ thuật Công ty EPS đang vận chuyển vật tư thi công công trình

Trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày càng tăng, Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận động và giao cho Tổng Công ty Phát điện 3 làm đầu mối, đại diện cho các nhà tài trợ, tổ chức khảo sát, lên phương án lắp đặt hệ thống cung cấp khí Oxy càng nhanh càng tốt, nhằm tăng thêm công suất điều trị của các bệnh viện để giảm thiểu số ca tử vong, góp sức cùng Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch.

Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 3 đã giao cho Công ty EPS của chúng tôi nhiệm vụ tổ chức quản lý, triển khai thi công các công trình. Từ đây, đội xung kích tham gia công trình được thành lập, chủ yếu là huy động lực lượng trên tinh thần tự nguyện. Đội công tác gồm 14 người, trong đó có tôi.

Toàn đội được chia làm 02 nhóm. Một nhóm thi công ở Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP. Hồ Chí Minh nằm trên địa bàn Thành phố Thủ Đức. Nhóm còn lại ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi được phân công nhiệm vụ tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19. Đây là Bệnh viện được thành lập mới, đặt tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2. Ở đây mới xây dựng gồm có 02 khu, chỗ tôi làm chưa có bệnh nhân nên thi công có phần dễ dàng hơn.

Được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo ngành Y tế và nhất là sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối và đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT cùng các Lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 3, đã thường xuyên đến tận hiện trường đang thi công để động viên khích lệ, sau 10 ngày thi công lắp đặt, chúng tôi đã bàn giao toàn bộ hệ thống cấp Oxy và hệ thống hút chân không cho Bệnh viện. Cái cảm giác hạnh phúc trong ngày bàn giao cứ lâng lâng mãi trong lòng, bởi chúng tôi biết rằng, từ hôm ấy, sẽ có thêm thật nhiều bệnh nhân được đưa vào đây để điều trị và chắc chắn sẽ có nhiều người từ “cửa tử” trở về.

Xong việc ở đây, chúng tôi nhập vào nhóm công tác ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân tới cổng Bệnh viện là số người nhiễm bệnh COVID-19 được chuyển đến ào ạt.

Có người hỏi: “Các anh có sợ không?”,

“Sợ chứ” - Chúng tôi trả lời.

Trong môi trường bệnh viện có rất nhiều ca F0 điều trị, lúc đầu, chúng tôi cũng nao núng, nhưng thấy bệnh nhân nằm la liệt, số ca tử vong đưa xuống nhà vĩnh biệt ngày càng nhiều, chúng tôi lại càng quyết tâm hơn, làm không kể thời gian cả ngày lẫn đêm. Khó khăn của chúng tôi là làm theo kiểu cuốn chiếu, nghĩa là thi công xong ở khu nào là chuyển bệnh nhân qua ngay, rồi chúng tôi lại sang khu khác – khu mà bệnh nhân nằm điều trị trước đó. Sau khi xịt khử khuẩn để đảm bảo an toàn, chúng tôi mới vào làm tiếp. Khi làm việc, chúng tôi phải mặc áo bảo hộ toàn thân, thực hiện an toàn 5K một cách nghiêm ngặt, lúc nào trong túi cũng có chai xịt sát khuẩn, xịt liên tục khi có nghi ngờ. Anh em vẫn hay nửa đùa nửa thật, “chỗ nào nguy hiểm nhất là chỗ đó an toàn nhất”, cũng đúng đấy, vì lúc nào chúng ta cũng cảnh giác mà.

Buổi trưa, chúng tôi tranh thủ lùa vội hộp cơm tại khu vực Công viên của Bệnh viện và ngồi nghỉ tại ghế đá. Lúc đầu chúng tôi còn bỡ ngỡ, nên khi thi công ở Khoa đầu tiên, chúng tôi làm hết 01 tuần như tiến độ đề ra. Càng về sau càng rút kinh nghiệm, đến khu vực ở Khoa cuối cùng với vật tư, dụng cụ, nhân sự sẵn sàng và kinh nghiệm gia công lắp đặt nâng cao nên chỉ cần hơn 02 ngày là xong. Cả công trình rút ngắn được 21 ngày, đây là sự nỗ lực hết mình của anh em và sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát, tạo điều kiện, hỗ trợ kịp thời của các cấp, nhất là các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 3, Công ty EPS cũng như sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt thành của Lãnh đạo và các y bác sĩ trong Bệnh viện. Việc này khiến chúng tôi cũng cảm phục, rồi khích lệ tinh thần nhau, cố gắng làm hết mình, xứng đáng là người đi xung kích và tình nguyện vì trách nhiệm không chỉ của riêng mình mà cả Tổng Công ty, cả trách nhiệm với cộng đồng.

Nhiều hôm thấy bệnh nhân xuất viện, họ chào chúng tôi: “Anh em ở lại làm mạnh khỏe nhé!”. Chúng tôi cũng đáp lại: “Các anh chị về vui khỏe luôn nghe!”. Mặc dù không thấy mặt ai cả, nhưng giọng nói và đôi mắt đầy lạc quan đó càng thúc giục chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn.

Có những hôm làm đến tận 23 giờ khuya, khi thành phố nằm yên trong giấc ngủ và cái không khí yên ắng khác thường của Sài Gòn khi đang thực hiện giãn cách xã hội, chỉ có tiếng còi xe cứu thương cứ liên hồi, chúng tôi lại thêm quyết tâm, luôn tay, luôn chân để công trình sớm hoàn thành, có vậy thì mới mong sớm cứu thêm được nhiều người bệnh.

Sài Gòn về đêm, Sài Gòn buồn, những giây băng giăng mắc ở từng góc phố, Sài Gòn mạnh mẽ lên! Tôi tin chúng ta sẽ chiến thắng.

Đúng là một chuyến công tác đặc biệt. Nó đặc biệt ở sự nguy hiểm hơn bao giờ hết, mà cái nguy hiểm ấy tôi chẳng thể nhìn thấy, chỉ biết nó quanh quẩn bên mình, nó tấn công, chẳng chừa một ai. Cái đặt biệt nữa là tinh thần đoàn kết của chính quyền, của y bác sĩ, của các cấp lãnh đạo và cả anh em chúng tôi, còn người thân, vợ con ở nhà nữa chứ… tất cả lại được nâng cao lên hơn bao giờ hết. Đó còn là sự đồng lòng, sự sẻ chia, cảm thông và cái tình trong mỗi người ở thời điểm cả nước “bị bệnh”, nó làm mình ấm áp và mạnh mẽ lạ thường.

Ngay lúc này, đã hơn 01 giờ sáng rồi, những dòng tin nhắn viết vội cho cô con gái nhỏ của tôi qua màn hình điện thoại, nó cũng thật đặc biệt với tôi, một người đã gắn bó cả đời mình với ngành điện, trải qua nhiều công trình lớn nhưng hôm nay lại vừa hoàn thành công trình đặc biệt ở trong bệnh viện với những điều kiện thi công khó khăn không thể hình dung được trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Tôi tin con gái nhỏ của mình sẽ trân quý những gì mà ba chúng đã làm, đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho công tác điều trị bệnh nhân và công tác chống dịch COVID-19 của Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố tôi yêu.

Đừng khóc!
Lỡ mai ba “có” nhiễm
Xin con đừng khóc nhé!
Hãy giành nước mắt đó
Cho ngày hạnh phúc nhất
Dù mai ba có gì
Thì con dũng cảm lên
Bằng đôi chân thẳng tiến
Và xin con đừng khóc
Vì việc của ba làm
Giúp đời bình thường thôi
Không thấm vào đâu cả
Bao người còn vất vả
Trực tiếp ở chiến tuyến đầu
Bằng tấm lòng quảng đại
Mất mát và hy sinh
Ba của con.

Thế Mong – Đội công tác Công ty EPS

Xem clip:

 

Những hình ảnh đáng nhớ cùng “đồng đội” trong quá trình thi công:

Nguồn: Tổng Công ty Phát điện 3

Trang có nội dung bảo mật
Dành riêng cho nhân viên công ty

Tiếp tục truy cập Hủy bỏ

Trang đang cập nhật, vui lòng quay lại sau!

Trụ sở chính:

332 Đường Độc Lập (Quốc lộ 51) Thị trấn Phý Mỹ, huyện Tân Thành, Bà Rịa- Vũng Tàu